Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học

Tháng Ba 29, 2018 8:19 sáng

Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học (chất lượng đại trà)

          Trong những năm qua chất lượng dạy học ở trường THCS Quảng Tiến đã có nhiều chuyển biến. Chất lượng đại trà từng bước được nâng cao, số học sinh đạt giải trong các kì thi học sinh giỏi cấp Huyện, Tỉnh nhiều hơn.

Tuy nhiên, chất lượng đó vẫn không đồng đều ở các bộ môn, các khối lớp và không ổn định, còn có tính chủ quan trong quá trình kiểm tra đánh giá học sinh của giáo viên (chất lượng chưa thật, bệnh thành tích vẫn còn trong nhà trường). Thực tế còn có nhiều học sinh yếu về đọc, viết và kĩ năng tính toán, vẫn còn nhiều học sinh ngồi nhầm lớp… Yêu cầu đặt ra cho chúng ta là phải tìm những những nguyên nhân một cách chính xác, phải nhìn thẳng vào sự thật một cách khách quan. Từ đó bình tỉnh đưa ra những  giải pháp tích cực sát với thực tế để từng bước nâng cao chất lượng.

  1. Nguyên nhân:
  2. a) Đối với học sinh và cha mẹ học sinh:

– Học sinh chưa nhận thức đúng động cơ và mục đích học tập, chưa có quyết tâm và nhiệt tình học tập, môi trường học tập chưa tốt

– Một số học sinh thiểu năng, chậm phát triển cùng tham gia học hoà nhập.

– Nhiều học sinh đuối sức trong học tập, không theo kịp các bạn sinh ra chán học, sợ học.

– Học sinh chưa có phương pháp học tập khoa học, hầu hết là học thụ động, lệ thuộc vào các loại sách bài giải (chép bài tập vào vở nhưng không hiểu gì cả ), trong thi cử thì quay cóp, Chưa có phong trào học nhóm, học tổ do đó không có thời gian nghiên cứu để biến kiến thức của SGK thành kiến thức cho mình, nên khi bị trật bài mẫu, bài tủ thì điểm yếu kém .

Một bộ phận lớn cha mẹ học sinh xác định mục đích cho con đi học còn lơ mơ, thiếu quan tâm hoặc quan tâm không đúng mức đến học tập của con cái, còn khoán trắng cho nhà trường, sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình không tốt.

  1. b) Đối với giáo viên:

– Một số GV còn hạn chế về năng lực, chưa nhiệt tình giảng dạy, chưa tích cực đổi mới phương pháp dạy học, chưa đầu tư cao cho bài soạn, chưa quan tâm đầy đủ đến những học sinh có khó khăn trong học tập.

– Quá trình kiểm tra, đánh giá còn mang tính hình thức, chạy theo thành tích, chất lượng ảo nên học sinh chưa nhận thức đúng chính xác khả năng của mình gây tâm lí chủ quan trong học tập và thi cử.

  1. c) Đối với tổ chuyên môn:

Nội dung sinh hoạt chuyên môn còn nghèo nàn, nặng về hành chính, thời gian sinh hoạt ít, chưa tập trung thảo luận, bàn bạc để tìm ra những biện pháp tốt nhằm nâng cao chất lượng dạy học của bộ môn; ít góp ý, chưa chỉ ra điểm sai, điểm yếu trong quá trình dạy học (còn ngại va chạm, nể nang), chưa triển khai tốt các chuyên đề phục vụ nâng cao chất lượng dạy và học.

  1. c) Đối với nhà trường:

Cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, chưa có điều kiện để tổ chức tốt các hoạt động để nâng cao chất lượng dạy và học.

Chưa tạo ra được nhiều phong trào thi đua trong giáo viên và học sinh; chưa khơi dậy, khích lệ  được niềm đam mê, ý thức nghề nghiệp trong toàn thể giáo viên.

            * Một số nguyên nhân khác:                                                                                                       – Việc phát triển các dịch vụ kinh doanh như Internet, bida,  …trên địa bàn  đã làm cho một bộ phận không ít học sinh sa đà vào các trò chơi vô bổ đó kể cả ngày và đêm.                  – Công tác xã hội hóa giáo dục chưa phát triển, nhiều tổ chức đoàn thể thiếu sự quan tâm đến giáo dục.

  1. Giải pháp thực hiện: a) Công tác Quản lý ở nhà trường:                                                                                       – BGH  nhà trường cần có những cơ chế động viên, khích lệ kịp thời những CB-GV hoàn thành tốt công việc được giao.

– Tạo ra được nhiều phong trào thi đua trong giáo viên và học sinh; khơi dậy, được niềm đam mê, ý thức nghề nghiệp trong toàn thể giáo viên.

– Tổ chức lấy ý kiến góp của phụ huynh và học sinh về giáo viên trong trường để điều chỉnh kịp thời.                                                                                                                            – Chuyên môn nhà trường cần tổ chức tốt các hoạt động dạy và học, tập trung  chỉ đạo thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh

  1. b) Tổ chuyên môn: – Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, nội dung thiết thực, nêu cao tinh thần nhiệt tình và học hỏi lẫn nhau trong sinh hoạt chuyên môn, cần rút ngắn và hạn chế tới mức cho phép các thủ tục hành chính rườm rà. Tăng cường các buổi sinh hoạt chuyên đề tập trung về các giải pháp nâng cao chất lượng.                                                             – Trong đánh giá nhận xét giờ dạy giáo viên cần phân tích cụ thể các mặt mạnh, mặt yếu nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy của giáo viên. Tránh tình trạng nễ nang, đánh giá cào bằng.
  2. c) Về phía giáo viên: – GV tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, lựa chọn phương pháp, nội dung kiến thức phù hợp với trình độ học sinh của từng lớp, chú trọng dạy đúng đối tượng và đảm bảo trọng tâm của bài dạy.                                                                                                                                 GV khi lên lớp cần chú trọng nhiều đến việc chuẩn bị nội dung. Đối với các tiết bài tập giải kỹ từng bài tập ở nhà, xem kỹ các trường hợp có thể xảy ra. Để từ đó tìm ra phương pháp đơn giản, giúp HS từng bước nắm được kiến thức và có hứng thú học tập.      – Trong cách dạy, chúng ta dạy từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp dựa trên chuẩn kiến thức không cần phải bổ sung, nâng cao đối với HS yếu kém; cần giúp HS nắm được kiến thức cơ bản, trọng tâm của từng bài.                                                                             – Nắm thật sát năng lực học tập của từng học sinh, của từng lớp để từ đó phân hóa được đối tượng từ đó có phương pháp dạy học phù hợp.                                                                 – Khai thác triệt để các sai lầm, thiết sót của HS, nhất là các tiết luyện tập, tiết trả bài kiểm tra; hướng dẫn, phân tích giúp HS phát hiện sai lầm và hướng giải quyết để khắc phục dù những sai lầm  nhỏ nhất.                                                                                                             – Tăng cường ứng dụng CNTT , phát huy tốt tác dụng của ĐD-TBDH. Kết hợp tốt giữa CNTT với trình bày bảng và sử dụng các PPDH                                                                                – Mỗi GV phải có ý thức, trách nhiệm trong các công việc được giao, phải nhiệt tình, tâm huyết và luôn trăn trở về chất lượng bộ môn mà mình giảng dạy. Từ đó đổi mới, tìm tòi các phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng HS và từng bài dạy, cố gắng nâng cao chất lượng  môn học.                                                                                                                          – Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và chuẩn bị dụng cụ học tập  của học sinh thường xuyên trong từng buổi học, cần có sự nhắc nhỡ kịp thời.                                                       – Chấm chữa bài cần nghiêm túc kịp thời không chỉ cho bằng điểm số mà cần có các lời nhận xét tạo sự khích lệ đối với học sinh và giúp HS nhận ra những lỗi sai về kiến thức, kỹ năng trình bày.                                                                                                                                                           –  Giáo viên dạy phải kết hợp  chặt chẽ với GVCN và phụ huynh học sinh để hướng dẫn, uốn nắn các em kịp thời (thông tin với phụ huynh qua điện thoại, gặp phụ huynh). Động viên, khích lệ với những tiến bộ dù nhỏ của các em.                                                                – Tổ chức cho học sinh giúp đỡ lẫn nhau trong học tập: học nhóm, phân công bạn khá giỏi giúp đỡ bạn yếu kém. Không lấy điểm số làm áp lực với các em, tạo điều kiện để các em mạnh dạn thể hiện bản thân, luôn tạo không khí học tập vui vẻ, thân thiện.              d) Về việc tạo môi trường GD:                                                                                                       Cần phối hợp với hội cha mẹ học sinh tổ chức tuyên truyền động viên các bậc phụ huynh tạo mọi điều kiên thuận lợi nhất cho học sinh học tập. Học sinh học ở nhà phải có góc học tập riêng, có thời gian biểu hợp lý, có đầy đủ dụng cụ, sách vở học tập. Phối hợp với chính quyền địa phương nhất là cán bộ thôn xóm không để các hoạt động gây ồn ào trong thời gian từ 19h đến 22h, ảnh hưởng đến việc học sinh học tập.Liên hệ với bộ phận văn hóa xã làm việc với các quán hàng, quán bida trên địa bàn, không để học sinh ăn quà, chơi trong các thời gian học ở trường, tránh học sinh trốn học vào ăn quà, chơi bida. Kiểm tra việc học tập buổi tối của học sinh, vừa kiểm tra việc học tập, vừa tạo không khí gần gũi giữa thầy cô và phụ huynh.

Trên đây là những ý kiến của bản thân tôi với mong muốn chất lượng dạy học (chất lượng thật) của nhà trường được nâng cao, góp phần thực hiện thắng chỉ tiêu và nhiệm vụ năm học 2017-2018 của trường THCS Quảng Tiến. Rất mong sự góp ý của của anh chị em đồng nghiệp.

                                                                                   Giáo viên: Nguyễn Hữu Thành